เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย

ประวัิติความเป็นมา

หลักการดำเนินงาน

บทบาทหน้าที่

Outcome และ Impact

Master Plan

สถานภาพการใช้พื้นที่

หน่วยงานที่เข้ามาดำเนินการ

ผังองค์กร

การให้บริการ

ข่าวสารประชาสัมพันธ์

Photo Gallery

  งานระบบสาธารณูปโภคและซ่อมบำรุง

    

หลักการเกณฑ์การให้บริการ

เนื่องจากฝ่ายซ่อมบำรุง สำนักงาน มจธ. บางขุนเทียน มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลและอำนวยความสะดวกด้านการใช้งาน และให้บริการระบบสาธารณูปโภคให้กับหน่วยงานภายใน มจธ. บางขุนเทียน เพื่อการดำเนินการและปฏิบัติงานเป็นไปตามระบบและมีแบบแผน ทางฝ่ายซ่อมบำรุงจึงขอตั้งระเบียบในการให้บริการดังต่อไปนี้

1. การตรวจสอบการทำงานของระบบสาธารณูปโภคทั่วไป

ในเบื้องต้นฝ่ายซ่อมบำรุงจะให้เจ้าหน้าที่ของบริษัท Service Contract เป็นผู้ตรวจสอบการทำงาน การเปิด-ปิดระบบ และการบันทึกข้อมูลการปฏิบัติงาน โดยที่บริษัท Service Contract จะต้องส่งข้อมูลการทำงานของระบบสาธารณูปโภคต่าง ให้กับฝ่ายซ่อมบำรุงทุกวัน โดยที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายซ่อมบำรุงจะทำการตรวจสอบเอกสาร วิเคราะห์ผลการปฏิบัติงาน ตรวจสอบการทำงานของระบบ เครื่องมือ ขั้นตอนการปฏิบัติงานของบริษัท Service Contract และรายงานผลการปฏิบัติงานให้หัวหน้าฝ่ายซ่อมบำรุงรับทราบ และจัดทำรายงานสรุปผลการทำงานของระบบสาธารณูปโภค ให้ผู้บริหารรับทราบทุกเดือน หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ คือ 9757 , 403 1

2. การตรวจสอบการทำงานของระบบสาธารณูปโภคเฉพาะเรื่อง

ฝ่ายซ่อมบำรุงจะตรวจสอบแผนปฏิบัติงานของบริษัท Service Contract วิเคราะห์ผลและจัดทำแผนงานร่วมกันในการดำเนินการ โดยที่ฝ่ายซ่อมบำรุงจะแจ้งประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ ก่อนดำเนินการอย่างน้อย 15 วันในกรณีที่มีระบุในแผนปฏิบัติงานและอย่างน้อย 5 วันในกรณีที่ไม่ระบุในแผนปฏิบัติงานและต้องดำเนินการเร่งด่วน โดยที่ในการดำเนินการเจ้าหน้าที่ฝ่ายซ่อมบำรุงจะดูแล และควบคุมการทำงานของบริษัท Service Contract และจัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินการ ให้ผู้บริหารรับทราบทุกเดือน หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ คือ 9757 , 403 1

3. การจัดทำแผนการซ่อมบำรุง

ฝ่ายซ่อมบำรุงจะจัดทำแผนการซ่อมบำรุงระบบสาธารณูปโภคประจำปี และประจำเดือน โดยที่จะมีการปรับเปลี่ยนแผนให้เหมาะสมกับการทำงาน และเสนอให้ผู้บริหารรับทราบทุกเดือน ซึ่งมีแผนการดำเนินการดังนี้

3.1 จัดทำแผนการซ่อมบำรุงประจำปีงบประมาณภายในเดือนกรกฎาคม โดยมีการกำหนดรูปแบบและขอบเขตการทำงานให้ครบถ้วน เสนอให้ผู้บริหารรับทราบ

3.2 จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินการของปีงบประมาณที่แล้วภายในเดือนตุลาคม

3.3 จัดทำแผนการซ่อมบำรุงประจำเดือน กำหนดรูปแบบและขอบเขตงาน พร้อมทั้งกำหนดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายรายการที่จะดำเนินการเสนอ ให้ผู้บริหารรับทราบภายในสัปดาห์แรกของเดือน

3.4 รายงานผลการดำเนินงานและความคืบหน้าของเดือนที่ผ่านมา วิเคราะห์ข้อมูล และสรุปปัญหานำเสนอให้ผู้บริหารรับทราบภายในสัปดาห์แรกของเดือน

3.5 ตรวจสอบแผนการซ่อมบำรุงประจำเดือนของบริษัท Service Contract เปรียบเทียบกับฝ่ายซ่อมบำรุงแล้วกำหนดเป็นแผนประจำเดือน มีการจัดทำตารางการตรวจสอบงาน และการประเมินผลการปฏิบัติงานภายในสัปดาห์แรกของเดือน

3.6 ฝ่ายซ่อมบำรุงจะเสนอแผนการดำเนินงานให้ Project Management Group ตรวจสอบรูปแบบ และขอบเขตงานก่อนเสนอ ให้ผู้บริหารรับทราบภายในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน

4. งานแจ้งซ่อมและขอใช้บริการระบบสาธารณูปโภค

4.1 วิธีการแจ้ง

  • โทรแจ้งที่ศูนย์รับแจ้ง ( Call Center ) หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ 7300
  • ทรแจ้งที่ฝ่ายซ่อมบำรุง สำนักงาน มจธ. บางขุนเทียน ( Utility Department ) หมายเลข โทรศัพท์ติดต่อ 9757 , 4031
  • รอกข้อมูลในเอกสารแบบฟอร์มใบรับแจ้ง ซึ่งจะเก็บไว้ในตู้รับแจ้งของฝ่ายซ่อมบำรุงบริเวณด้านหน้าลิฟท์โดยสารชั้น 1 อาคาร EXC หรือ Download แบบฟอร์มได้ที่ Public Folders/Utility
  • E-Mail : therdtam@pdti.kmutt.ac.th

หมายเหตุ ในการรับแจ้งเหตุทุกกรณีจะต้องมีการกรอกข้อมูลในเอกสารแบบฟอร์มทุกครั้ง เพื่อจัดเก็บเป็นข้อมูลในการตรวจสอบและประสานงาน

 

ขั้นตอนการให้บริการ

  1. ผู้ขอใช้บริการจะต้องแจ้งให้ฝ่ายซ่อมบำรุงรับทราบ โดยวิธีการแจ้งดังกล่าว
  2. ผู้รับแจ้งเหตุจะต้องกรอกข้อมูลในเอกสารให้ครบถ้วน
  3. ฝ่ายซ่อมบำรุง จะส่งเจ้าหน้าที่ไปทำการตรวจสอบและวิเคราะห์เบื้องต้น ภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากได้รับแจ้ง
  4. ฝ่ายซ่อมบำรุงจะทำการซ่อมแซมเองหรือแจ้งให้บริษัท Service Contract ทำการซ่อมแซม ภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากได้รับแจ้ง
  5. ระยะเวลาในการดำเนินการซ่อมแซม

- ในกรณีที่สามารถทำการซ่อมแซมได้โดยเจ้าหน้าที่และเครื่องมือประจำฝ่ายซ่อมบำรุง จะใช้เวลาซ่อมแซมภายใน 3 ชั่วโมงหลังจากได้รับแจ้ง

- ในกรณีที่สามารถทำการซ่อมแซมได้โดยเจ้าหน้าที่แต่ต้องรอวัสดุ เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งไม่สามารถดำเนินการได้ทันที ฝ่ายซ่อมบำรุงจะแจ้งให้ผู้ขอใช้บริการรับทราบภายใน 3 ชั่วโมงหลังจากการซ่อมและบันทึกลงในแบบฟอร์มทุกครั้ง

- ในกรณีที่ไม่สามารถทำการซ่อมแซมได้โดยเจ้าหน้าที่ โดยจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญซ่อมแซม ฝ่ายซ่อมบำรุงจะประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการดำเนินการซ่อมแซม เช่น ลักษณะของปัญหา , รูปแบบการซ่อมแซม , ราคาประมาณการ , การขนส่ง , ระยะเวลาในการดำเนินการ ฝ่ายซ่อมบำรุงจะแจ้งให้ผู้ขอใช้บริการรับทราบภายใน 3 วันหลังจากการรับแจ้งโดยที่มีการติดต่อประสานงานสอบถามความคืบหน้าทุก 3 วันและบันทึกลงในแบบฟอร์มทุกครั้ง

•  เอกสารแบบฟอร์มใบรับแจ้ง

 

5. การตรวจสอบและตรวจรับงาน

ฝ่ายซ่อมบำรุงจะตรวจสอบการทำงานของบริษัท/ผู้รับเหมางาน ที่เกี่ยวข้องกับระบบสาธารณูปโภค ตามตารางการตรวจสอบงานฝ่ายซ่อมบำรุง และสามารถแจ้งให้บริษัท/ผู้รับเหมา ปรับปรุงแก้ไขงานให้เป็นไปตามข้อตกลงโดยไม่ต้องรอจนกระทั่งถึงเวลาที่กำหนด และทำรายงานสรุปการดำเนินการให้ผู้ควบคุมงาน หรือกรรมการตรวจการจ้างตรวจสอบก่อนการนัดตรวจรับงาน

ขั้นตอนการตรวจรับงาน

  • บริษัท/ผู้รับเหมาจัดส่งเอกสารขอส่งมอบงานให้สำนักงาน มจธ. บางขุนเทียนภายใน 7 วันทำการแรกของเดือน
  • สำนักงาน มจธ. บางขุนเทียนจัดส่งให้ฝ่ายซ่อมบำรุง ตรวจสอบเอกสารภายใน 1 วัน
  • ฝ่ายซ่อมบำรุงตรวจสอบเอกสาร และจัดทำรายงานสรุปส่งให้สำนักงาน มจธ. บางขุนเทียนภายใน 2 วัน
  • สำนักงาน มจธ. บางขุนเทียนทำเอกสารแจ้งให้ประธานตรวจการจ้างรับทราบภายใน 1 วัน
  • ประธานตรวจการจ้างรับเอกสารรายงานและกำหนดวันตรวจรับงานส่งให้สำนักงาน มจธ. บางขุนเทียนภายใน 3 วัน
  • สำนักงาน มจธ. บางขุนเทียนแจ้งกรรมการตรวจการจ้างและผู้เกี่ยวข้อง โดยกำหนดระยะเวลาวันตรวจรับงานภายใน 7 วัน
  • วันตรวจรับงานฝ่ายซ่อมบำรุงจะรายงานผลการปฏิบัติงานให้ประธาน และกรรมการตรวจการจ้างรับทราบข้อมูล ในกรณีที่การตรวจการจ้างไม่มีปัญหา และอุปสรรค์ จะส่งเอกสารให้ฝ่ายพัสดุฯ ได้ภายใน 1 วัน

6. รูปแบบการขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้างและขออนุมัติเบิกจ่าย

ฝ่ายซ่อมบำรุงจะดำเนินการจัดทำเอกสาร ขออนุมัติจัดจ้าง/เบิกจ่ายเสนอผู้บริหาร ประกอบด้วย 2 ขั้นตอนดังนี้

6.1 ขั้นตอนขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง

  • ฝ่ายซ่อมบำรุงจัดทำเอกสารขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง
  • นำเสนอรายการให้ทาง Project Management พิจารณา (ในกรณีที่จำเป็น)
  • ส่งเอกสารให้สำนักงาน มจธ. บางขุนเทียนเสนอให ้ผู้จัดการสำนักงานรับทราบ
  • ส่งเอกสารให้ผู้บริหารรับทราบและพิจารณา
  • ประสานงานและจัดหาผู้ดำเนินการร่วมกับฝ่ายพัสดุ
  • ควบคุมงานและประเมินผลการปฏิบัติงาน

ในการขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง มี 2 กรณีดังนี้คือ

กรณีที่รายการมีระบุในแผนงาน

ฝ่ายซ่อมบำรุง จะจัดส่งแผนการดำเนินการประจำปีและแผนประจำเดือน เสนอผู้บริหารภายในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน และ จะจัดส่งเอกสารรายการที่จะขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง ภายในสัปดาห์แรก ของเดือน เอกสารประกอบการขออนุมัติมีดังนี้

  1. เอกสารขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง
    • - รายการที่จะต้องดำเนินการ
    • - เหตุผลและความจำเป็น
    • - รูปแบบและขอบเขตการดำเนินการ
    • - งบประมาณ ( ราคาประมาณการ )/ระยะเวลาในการดำเนินการ
  2. สำเนาแผนการดำเนินงานประจำเดือน
  3. สำเนาแบบสำรวจงาน (ในกรณีงานที่ส่งให้ทาง Project Management พิจารณา)

กรณีที่รายการไม่มีระบุในแผนงาน

ฝ่ายซ่อมบำรุงจะจัดส่งเอกสารรายการที่จะขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง ภายใน 7 วันนับจากวันที่วิเคราะห์เหตุผลและความจำเป็นเร่งด่วนในการขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง เอกสารประกอบการขออนุมัติมีดังนี้

  1. เอกสารขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง
    • รายการที่จะต้องดำเนินการ
    • เหตุผลและความจำเป็น
    • รูปแบบและขอบเขตการดำเนินการ
    • งบประมาณ (ราคาประมาณการ) / ระยะเวลาในการดำเนินการ
  2. เอกสารใบแจ้งซ่อมหรือเอกสารคำร้องของหน่วยงานที่แจ้งความต้องการ
  3. สำเนาแบบสำรวจงาน (ในกรณีงานที่ส่งให้ทาง Project Management พิจารณา)

6.2 ขั้นตอนขออนุมัติเบิกจ่าย

  • ฝ่ายซ่อมบำรุงจัดทำเอกสารขออนุมัติเบิกจ่าย
  • นำรายงานสรุปผลการปฏิบัติงานให้ทาง Project Management พิจารณา (ในกรณีที่จำเป็น)
  • ส่งเอกสารให้สำนักงาน มจธ. บางขุนเทียนเสนอให้ผู้จัดการสำนักงานรับทราบ
  • ส่งเอกสารให้ผู้บริหารรับทราบและพิจารณา
  • ประสานงานร่วมกับฝ่ายพัสดุ
  • ประสานงานติดตามเกี่ยวกับขั้นตอนการเบิกจ่าย

ในการขออนุมัติเบิกจ่าย มี 2 กรณีดังนี้คือ

กรณีที่ค่าใช้จ่ายจริงอยู่ในวงเงินที่ขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง

ฝ่ายซ่อมบำรุงจะจัดส่งผลการปฏิบัติงานเสนอให ้กรรมการตรวจการจ้าง และประสานงานกับฝ่ายพัสดุภายใน 3 วันนับจากวันที่ผู้ควบคุมงานได้ตรวจสอบงาน และจะจัดส่งเอกสารรายการที่จะขออนุมัติเบิกจ่าย ให้ผู้บริหารภายใน 3 วันนับจากวันที่กรรมการตรวจการจ้างรับทราบผลการปฏิบัติงาน เอกสารประกอบการขออนุมัติมีดังนี้

  1. เอกสารขออนุมัติเบิกจ่าย
    • รายงานผลการดำเนินการ รูปแบบและขอบเขตการดำเนินการ
    • เอกสารตรวจสอบงานของกรรมการตรวจการจ้าง
    • ค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริง
    • เหตุผลและความจำเป็นในการเลือกผู้ดำเนินการ
  2. เอกสารขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง
  3. สำเนาแบบสำรวจงาน (ในกรณีงานที่ส่งให้ทาง Project Management พิจารณา)
  4. เอกสารขอส่งมอบงานและใบรับประกันผลงาน
  5. ใบวางบิล / ใบแจ้งหนี้
  6. แบบ AS-BUILD รูปถ่ายหรือเอกสารประกอบ การส่งมอบงาน

 

กรณีที่ค่าใช้จ่ายจริงอยู่ในวงเงินที่ขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง

ฝ่ายซ่อมบำรุง จะจัดทำเอกสารขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้างใหม่ให้ครอบคลุมวงเงิน ที่ผู้ยื่นเสนอราคาทุกรายเสนอราคา โดยระบุเหตุผล และความจำเป็นที่ต้องมีการเพิ่มวงเงิน เสนอให้ผู้บริหารอนุมัติอีกครั้ง หลังจากที่มีการคัดเลือกผู้ดำเนินการแล้วจะทำหน้าที่ควบคุมการปฏิบัติงาน และส่งผลการปฏิบัติงานเสนอให้กรรมการตรวจการจ้าง และประสานงานกับฝ่ายพัสดุภายใน 3 วัน นับจากวันที่ผู้ควบคุมงานได้ตรวจสอบงาน และจะจัดส่งเอกสารรายการ ที่จะขออนุมัติเบิกจ่าย ให้ผู้บริหารภายใน 3 วันนับจากวันที่กรรมการตรวจการจ้างรับทราบผลการปฏิบัติงาน เอกสารประกอบการขออนุมัติมีดังนี้

  1. เอกสารขออนุมัติเบิกจ่าย
    • รายงานผลการดำเนินการ รูปแบบและขอบเขตการดำเนินการ
    • เอกสารตรวจสอบงานของกรรมการตรวจการจ้าง
    • ค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริง
    • เหตุผลและความจำเป็นในการเลือกผู้ดำเนินการ
  2. เอกสารขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง (ปรับวงเงิน)
    • เหตุผลและความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนวงเงิน
  3. เอกสารขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง (ชุดเดิม)
  4. สำเนาแบบสำรวจงาน (ในกรณีงานที่ส่งให้ทาง Project Management พิจารณา)
  5. เอกสารขอส่งมอบงานและใบรับประกันผลงาน
  6. ใบวางบิล / ใบแจ้งหนี้
  7. แบบ AS-BUILD รูปถ่ายหรือเอกสารประกอบ การส่งมอบงาน

7. งานจัดทำระบบฐานข้อมูลระบบสาธารณูปโภค

ฝ่ายซ่อมบำรุงจะจัดทำระบบฐานข้อมูลระบบสาธารณูปโภคประจำปีและประจำเดือน โดยที่นำข้อมูลที่ทำการสำรวจและข้อมูลที่บริษัท Service Contract ให้ข้อมูลมาวิเคราะห์ผลการใช้งานระบบสาธารณูปโภค โดยที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงฐานข้อมูลให้ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ และเสนอให้ผู้บริหารรับทราบทุกเดือน จำนวนฐานข้อมูลที่ฝ่ายซ่อมบำรุงคาดว่าจะดำเนินการจัดทำให้แล้วเสร็จภายในปี งบประมาณ 2548 มีดังนี้

  • จัดทำระบบฐานข้อมูลและระบบ Inventory ของระบบสาธารณูปโภค
  • ข้อมูลการใช้พลังงานไฟฟ้า น้ำประปา และน้ำมันของ มจธ. บางขุนเทียน และหน่วยงานหรืออาคารทุกอาคารภายใน มจธ. บางขุนเทียน
  • ข้อมูลการซ่อมบำรุง ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับระบบสาธารณูปโภค
  • ข้อมูลปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับระบบสาธารณูปโภค
  • ทะเบียนประวัติของอุปกรณ์
  • โครงการ/แผนงานที่เกี่ยวข้องกับระบบสาธารณูปโภค
  • ทะเบียนประวัติของผู้ประกอบการที่ดำเนินการเกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภค
  • แบบ AS-BUILD ของทุกอาคาร
  • ข้อมูลการให้บริการระบบสาธารณูปโภค
  • ข้อมูลค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ/จัดจ้าง
  • จำนวนบุคลากรที่ใช้บริการระบบสาธารณูปโภค
  • ข้อมูลสรุปการประชุม / อบรม / สัมมนา
  • ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับระบบสาธารณูปโภค

 

 

 

Copyright ©2005. All rights reserved.
http://www.bkt.kmutt.ac.th
King Mongkut's Uinversity of Technology Thonburi (Bangkuntien)
83 Moo 8 Thakham, Bangkuntien, Bangkok 10150, Thailand
Tel. 66-2-4523456 (13 lines) Fax. 66-2-4523455